Topics Vs Keywords | SEO

topics-vs-keywords

การทำ SEO สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ คือเรื่องของการหา Keywords ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องครับ แต่เรามาลองดูในอีกมุมบ้าง เราหา Keywords เพื่อนำไปทำอะไร ? เพื่อนำมาสร้าง Contents ใช่ไหมเอ่ย..

และเป็นที่แน่นอนว่าการสร้าง Contents ที่ดี จะต้องมี [ Topics ] หรือหัวเรื่องที่น่าสนใจ ตรงกับ Interest (ความสนใจ) และ Intent (เจตนา) ของผู้ค้นหาในช่วงเวลานั้น ค้นหา ครีมทาฝ้าที่ดีที่สุด ต้องเจอ การรีวิวครีมทาฝ้า (รีวิว)
ถ้าเราไปทำ ครีมทาฝ้าที่ดีที่สุด ตามด้วย….ชื่อแบรนด์ (ขายของ) ยากครับ ที่จะให้ติด… ไม่เชื่อลองค้นหาดูตั้งแต่หน้าแรก ใน Keywords “ครีมทาฝ้าที่ดีที่สุด” ถ้ามีขายของ อยู่ในหน้าแรกหน้าสอง คอมเม้นบอกผมด้วย ฮ่าๆ

การวางแผนการทำ-Contents-ให้เข้าเป้า

ซึ่งอาจมีบางคน ที่ไม่ได้คิดถึงในความเป็นจริงตรงนี้ ทำ Contents โดยขอให้มีแค่ Keywords ไม่สนใจว่าจริงๆ แล้ว ผู้คน เขากำลังค้นหา อะไรกันอยู่ และถึงแม้มันจะมี Keywords อยู่ก็เถอะ มันก็อาจจะทำให้เรา เหนื่อยฟรี ในการทำ SEO ได้เช่นกัน !

และนี่ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุ ที่ทำให้การทำอันดับบน Google ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง เพราะ ผู้คนที่ค้นหาจริงๆ ไม่ได้สนใจ ว่าเราจะใช้ Keywords อะไร แต่เขาสนใจว่าใครจะตอบคำถามเขาได้ ตรงที่สุด และ Google ก็พร้อมจะเสิร์ฟให้ตรงกับความต้องการนั้น

เราเพียงแค่ใช้ Keywords เพื่อเป็นส่วนประกอบ ในหัวข้อที่วางแผนไว้ เพื่อทำให้มันใกล้เคียงกับคำตอบของผู้ค้นหามากที่สุด

เช่น การทำ Contents โดยคำนึงถึงการใช้ LSI Keywords หรือคำที่มีความหมายคล้ายกับ Keywords หลัก หรือการใช้ Related Keywords และ Keyword Variations ซึ่งดูวิธีหาและความหมายได้ที่ https://papayiw.com/related-keyword-variations/

โดยวิธีดูความสนใจของผู้คน ที่ง่ายที่สุด ก็คือการค้นหาบน Google ดูว่าอันดับแรกๆ เขาทำในแนวทางไหน
แล้วเราจะรู้ว่าแนวทางการทำ Contents ควรเป็นอย่างไร

จากเรื่องที่ผมได้บอกไปก่อนหน้านี้ มันเป็นสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการทำ Content 1 บท ที่มันดันมี Keyword ซ้ำกับหน้าหลักที่ตั้งใจ แต่แนวทางการเขียน หัวข้อเป็นคนละรูปแบบกัน

ผลคือ มันขึ้นไปแซงหน้าหลักซะงั้น ทั้งๆที คุณภาพเมื่อเทียบกับหน้าหลัก รวมถึงเรื่องของ Backlink ต่างกันเยอะมาก !

และถ้าใครอยากรู้ว่า Backlink คุณภาพ ดูยังไง อ่าน Backlink คุณภาพ จะรุ่งหรือจะร่วง ดูยังไง ให้อันดับปังไม่พัง !

topics A
Content A ที่ทำอันแรก Timeline 1 ปี
Topics B
Content B Timeline 1 ปี

จากเรื่องเดียวกัน แต่คนละหมวดหมู่ธุรกิจ ก็มี Keywords ที่ผมดันแทบตาย ก็ไม่เข้าหน้าแรก อยู่ ทั้งๆทีเราคิดว่ามันดี ที่สุดสำหรับเราแล้ว และก็น่าจะตรงกับคำตอบที่ผู้คนกำลังค้นหา

ผมเคยไปงาน Webmaster Conference Bangkok 2019 ได้มีผู้เชี่ยวชาญพูดถึงเรื่องนี้เหมือนกัน ประมาณว่า “สิ่งที่มันดีสำหรับเรา ใช่ว่าจะดีสำหรับผู้ใช้งาน”

ดังนั้น ควรที่จะดูทั้ง Topics & Keywords นะครับ อย่าดูเพียงแค่ Keywords อย่างเดียว ลองวางแผนดูก่อนว่าผู้คน ที่ค้นหาในเรื่องนั้น เขาต้องการหาคำตอบอะไรมากที่สุด เป็นไปในแนวทางไหน

Note

ถ้า Contents ไหนที่เราดันแทบตาย ใส่ Keywords ที่เกี่ยวข้องก็แล้ว ดัน Backlink ปรับ On-Page ก็แล้วแต่ก็เข้าสู่หน้าแรกไม่ได้ สักที ( สำหรับผมคือมากกว่า 8 เดือน ถึงมากกว่า 1 ปี ขึ้นอยู่กับการขึ้นลงของอันดับ ) ให้ลองเปลี่ยนรูปแบบการทำ Contents และหัวข้อดูครับ พร้อมกับตรวจสอบการทำของเรา ว่าที่เราทำนั้น ตรงกับคำถามของคนที่ค้นหาจริงๆไหม ยิ่งถ้ามี Content ไหนที่อันดับขึ้นไปหน้าแรกแล้ว แต่ไปๆมาๆหลุดไปอยู่หน้า 2 แล้วไม่กลับขึ้นมาหน้าแรกอีกเลย ก็คงต้องมา ตรวจสอบกันอีกครั้ง

ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ กราบขอบพระคุณที่อ่านจนจบ สวัสดีครับ…

MeMothisa
MeMothisa

เลิฟการอ่านคู่กับการแฟเพรียวๆ ในยามเช้า อยากเขียนอะไรก็ได้ที่คนอ่านชอบและได้ประโยชน์